Triển lãm sẽ kéo dài hơn 1 tháng, và kết thúc vào ngày 24/2/2024. Almine Rech là nơi tổ chức nhiều buổi triển lãm danh giá của các hoạ sĩ đương đại có tiếng: Justin Adian, Joe Andoe, Ziad Antar, Roby Dwi Antono, John M Armleder,…
Trong ngày khai mạc triển lãm, đông đảo giới mộ điệu nghệ thuật Paris đã có mặt để chúc mừng Tia-Thủy Nguyễn. Đặc biệt phải kể đến sự xuất hiện của vợ chồng ông Bernard Ruiz-Picasso – cháu trai của họa sĩ Pablo Picasso, nhà thiện nguyện, tác giả và người thừa kế quyền sở hữu tác phẩm của Picasso và bà Almine Rech – người sáng lập phòng trưng bày Almine Rech; Ông Đinh Toàn Thắng – Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp; Bà Eva Nguyễn Bình – Chủ tịch viện Pháp; Bà Vanessa Tubino – Thủ quỹ Câu lạc bộ Người nước ngoài Công quốc Monaco; Bà Mara Hoberman – Nhà lịch sử nghệ thuật và nhà nghiên cứu của Joan Mitchell Catalog Raisonné (Paris)…
Triển lãm được tổ chức trong không gian tối giản với những bức tường được sơn trắng để làm nổi bật tác phẩm. Khách tham quan đã dành rất nhiều thời gian để chiêm ngưỡng các tác phẩm cũng như nói chuyện, trao đổi với chủ nhân các tác phẩm về đam mê với nghệ thuật, cảm hứng sáng tác cũng như kỹ thuật vẽ, thêu, đính cườm…
Qua hơn 20 tác phẩm trong triển lãm Lấp lánh giữa Bao la – Sparkle in the Vastness trưng bày tại Paris lần này, Tia-Thủy Nguyễn đã mang tới một bữa tiệc thị giác cho người xem khi cô tiếp tục “chơi đùa” với các chất liệu đa dạng. Tuy được đào tạo hội hoạ bài bản theo kiểu phương Tây, Tia luôn muốn đưa vào trong thực hành của mình tinh thần Á Đông đã nuôi dưỡng cô. Là một người yêu thích và trân trọng nghề thủ công, cô dành nhiều năm tìm hiểu, theo đuổi rốt ráo các kĩ thuật thêu thùa, đính kết truyền thống để rồi biến chúng thành một ngôn ngữ hội hoạ độc đáo của riêng mình.
Lấp lánh giữa Bao la tiếp nối cảm hứng sáng tác về những đám mây của Tia-Thuỷ Nguyễn, bắt nguồn từ những câu chuyện mà cha cô – một phi công không quân – từng kể về việc bay xuyên qua những đám mây vừa hùng vĩ tuyệt trần, vừa tiềm tàng nguy hiểm. Bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp bí ẩn nhưng vô cùng trong trẻo của những đám mây, người nghệ sĩ đã hình thành một mối giao cảm sâu sắc cũng như mối quan tâm dai dẳng với mây, trời ánh sáng. Một cách tự nhiên, chúng đi vào trong tác phẩm của cô, ở tạo hình, ở lớp lang chất liệu và cả ở cách xử lý ánh sáng có phần kịch tính, mở ra những quang cảnh tráng lệ.
Từ câu chuyện về sự nghiệp không quân của bố, trải nghiệm cuộc sống cá nhân tới suy tư đồng điệu với cuốn sách “Con đường tôi đi – Con đường của mây trắng” (1975) của Osho, Tia-Thuỷ Nguyễn tìm thấy được tầng tầng lớp lớp những đám mây cảm xúc của riêng mình – lúc bao la quạnh quẽ, khi lại rực rỡ hy vọng.
Lấp lánh giữa Bao la đã khiến những người xem triển lãm đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Đó là cách Tia-Thủy Nguyễn chắt lọc và thể hiện kỹ thuật sáng tác mới. Cô phát triển bố cục của tác phẩm bằng các sắc độ của một màu sơn khác nhau, sau đó vẽ đè lên chúng bằng các kĩ thuật thủ công đa dạng. Tổng hòa của muôn vàn hạt cườm lấp lánh, hàng nghìn mét sợi len nhiều màu sắc kết hợp cùng sợi đay và vải sợi tre đã tạo nên những quang cảnh sống động, rực rỡ. Sự chìm nổi, hay đan cài của các vật liệu mang tới hiệu ứng lấp lánh mà vô cùng hài hòa trên bề mặt tác phẩm. Không chỉ vậy, việc các lớp chất liệu luôn chồng đè lên nhau, kiến tạo phong cảnh chung nhưng đồng thời cũng che lấp lẫn nhau phần nào gợi ra liên tưởng tới những câu chuyện, trải nghiệm cảm xúc được người nghệ sĩ nén lại trong quá trình hình thành tác phẩm.
Việc sử dụng những màu sắc gam ấm với cách phối màu tươi sáng, rực rỡ, có phần ngẫu hứng của Tia-Thủy Nguyễn được cô lấy cảm hứng từ thể loại tranh dân gian Hàng Trống. Việc áp dụng tài tình tinh thần của các thể loại nghệ thuật dân gian là một “tài năng đặc biệt”, giúp Tia-Thủy Nguyễn hình thành một chân dung nghệ thuật rất riêng, rất “ Việt Nam” khi tác phẩm của cô đứng cạnh các nghệ sĩ quốc tế.