Sau tốt nghiệp kiến trúc, anh bắt đầu khám phá thời trang qua việc kết hợp những đường nét, hình khối cứng cáp cùng nét mềm của đường cong cơ thể. Trong đó, sự logic khi kết hợp những mảng miếng đối lập là một chất liệu quan trọng trong cách anh biểu đạt những xúc cảm.
Vũ trụ thời trang của Cường Đàm giàu tính thể nghiệm, được cô đọng từ những điều tương phản, cực đoan trên dòng thời gian. Với anh: “Những thể hiện của thời trang sẽ mờ nhạt nếu không kế thừa được từ quá khứ hay không gửi được thông điệp đến tương lai”. Chính từ triết lý này, mỗi dự án của anh không dừng lại ở khuôn khổ thời trang, mà trở thành những tuyên ngôn nghệ thuật sắc bén, vượt qua giới hạn của thời gian và không gian, khắc họa sâu sắc bản sắc cá nhân và giá trị trường tồn.
Với ngôn ngữ sáng tạo phi tuyến tính, Cường Đàm mở ra những đối thoại trực tiếp về các ý niệm thời gian, tâm thức. Sáng tạo của Cường Đàm không chỉ là một hành trình nghệ thuật, mà còn là lời hồi đáp cho những điểm giao thoa đầy nghịch lý: quá khứ – hiện tại, vật chất – phi vật chất, cảm tính – lý tính. Từ đó, khởi sinh một vũ trụ thời trang giàu tính thể nghiệm và đương đại. Tại không gian trung tâm triển lãm nghệ thuật VCCA, từ một dáng dấp cũ về một Việt Nam dung dị, người chiến binh INFLOWING bước ra từ lớp tứ thân giải cấu và nón sơn mài chỉ có trong tưởng tượng. Hay trong không gian hơn một trăm năm tuổi của Nhà Hát Lớn Hà Nội, những chiến binh RENDEZVOUS đã có cuộc gặp gỡ đặc biệt, tạo ra kết nối giao thoa giữa thánh đường tôn nghiêm và đường phố hối hả.Anh chia sẻ: “Giữa những quan điểm rằng “thời trang cần tính thực dụng” hay không nên áp đặt thời trang vào một khuôn khổ nào đó; ngày hôm nay, sau 10 năm làm nghề” tôi vẫn kiên trì đưa ý niệm vào từng nếp vải. Tôi cho rằng đó là cách mạnh mẽ nhất để thời trang có một sức sống bền bỉ. Bởi với tôi, nếu không có ý niệm, thời trang chỉ là những mảnh vải chết.
Như một cuộc va chạm giữa quá khứ và tương lai, INFLOWING là hành trình đi tìm điểm giao thoa của những giá trị đối lập trên một vòng tròn: quá khứ – hiện tại, trắng – đen, Đông – Tây. Tất cả được gói gọn trong quan niệm Âm – Dương của văn hoá Á Đông.
Hành trình “hướng tâm” được ví như con đường trở về cội nguồn để tìm ra những giá trị cốt lõi, từ đó phỏng chiếu đến tương lai. INFLOWING với 42 thiết kế mang “nguồn nguyên liệu” sơ cấp mộc mạc, dung dị, đậm tính truyền thống dân tộc như hạt gạo, bó lúa, nón, áo yếm, áo tứ thân… được Cường Đàm phát triển và biến đổi thành dòng thời trang cao cấp, bền vững và đương đại. Tính tương lai được truyền tải rõ nét qua kĩ thuật deconstruction – phá vỡ kết cấu trang phục và gam màu trẻ trung, thể hiện sự khác biệt trong tầm nhìn thời trang của NTK. Bộ sưu tập lần nữa khắc họa lòng tự hào về những giá trị truyền thống, với mong muốn nối dài giữa nghệ thuật hiện đại và vươn tới tương lai.
Tiếp nối từ những ý niệm tự do hướng tới người phụ nữ đương đại, Cường Đàm tiếp tục chuyển mình trong BST “Figure” khuôn khổ ELLE Fashion show 2022 qua hình tượng người phụ nữ thời đại mới: cá tính, độc lập, cùng vẻ đẹp đến từ nội tại. Với những bước đi lùi để nhìn về nội tại, người phụ nữ thấu hiểu từng ngã rẽ đã đi qua, lấy đó làm tiền đề cho những bước chạy mạnh mẽ về phía trước.
Tại ELLE Fashion Show, Minh Tú đảm nhận vai trò người diễn kết, mang đến cao trào cảm xúc với những bước đi ngược, tạo nên sự hồi hộp trước khi khép lại đầy tinh tế. Minh Tú dẫn đầu đoàn người mẫu bằng bước chạy sải dài kiêu hãnh, hòa quyện cùng giai điệu điện tử mạnh mẽ của nhà soạn nhạc Thành Chu. Những người phụ nữ đương đại như được tiếp thêm nội lực sau hành trình tìm về chính mình, hình ảnh những bước chạy phóng khoáng của 31 người mẫu mang tới ý niệm hướng về ánh dương rạng rỡ. Người phụ nữ của “FIGURE” giờ đây là bản thể của riêng họ, sẵn sàng khám phá thế giới và sẵn sàng tìm đến những thử thách đề trong tương lai, một lần nữa, khai phá lại bản thân dưới con mắt của thời đại.
“Để chạm đến nguồn sức mạnh, người phụ nữ cần lùi lại, lắng nghe chính mình và tìm về những giá trị nguyên bản,” NTK Cường Đàm chia sẻ về ý nghĩa của bước đi ngược.
Với dự án thứ hai, Cường Đàm tiếp tục thể nghiệm sáng tạo nên những điều dị biệt với Show diễn thời trang kết hợp nghệ thuật RENDEZVOUS. Đây cũng là sự kiện thời trang – nghệ thuật đầu tiên được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Nhà hát Lớn – công trình mang tính biểu tượng văn hoá tinh hoa của thủ đô Hà Nội được Cường Đàm lựa chọn làm địa điểm trình diễn. Những tưởng chủ đề “Cuộc hẹn đa vũ trụ” của show diễn không có sự tương đồng với công trình, nhưng đó lại là dụng ý được tính toán để tạo nên sự đối lập về văn hóa.
Rendezvous viết tiếp câu chuyện để ngỏ của Inflowing – show thời trang đầu tiên của Giám đốc sáng tạo Cường Đàm năm 2022 với thông điệp Hạt mầm gửi tương lai. Trong Inflowing, khán giả nhớ tới hình ảnh con tàu vũ trụ mang dáng dấp của hạt gạo đáp xuống Trái đất, gửi tín hiệu tới đa chiều không gian. Và show tối ngày 8/8 chính là hình ảnh tiếp nối trong tương lai. Ở đó, một cuộc hẹn giữa đa chiều được hình thành mang tên Rendezvous – nơi hội tụ của những tiểu hành tinh, các cá thể đa dạng. Các hành tinh, cá thể ấy va vào nhau, cùng khai phá những luồng năng lượng mới bất tận. Rendezvous một lần nữa tô đậm một giá trị cốt lõi quan trọng của Cường Đàm, sáng tạo của anh luôn tạo nên những điểm giao từ những giá trị đối lập.
Trở lại với một dự án nghệ thuật mang nhiều tính thể nghiệm, Cường Đàm một lần nữa thử thách những giới hạn trong sáng tạo nghệ thuật. Ngày 26 tháng 11 sắp tới sẽ đánh dấu lần đầu tiên Giám đốc sáng tạo Cường Đàm trình diện các tác phẩm thời trang kết hợp với điêu khắc, thể nghiệm ánh sáng, âm nhạc và trình diễn nghệ thuật mang tên “Paramount” với chủ đề “Đi tìm Vị thần tối thượng bên trong mỗi bản thể”.
Đặt một hệ quy chiếu khác cho cho khái niệm “Vị thần”, Paramount mang đến hình ảnh một vị thần luôn tồn tại trong tâm thức của mỗi người, liên tục chất vấn những ẩn ức và thách thức các giới hạn, chờ đợi thời khắc được khai phóng. Các tác phẩm là lời ghi chép chân thật và tỉ mỉ của Giám đốc sáng tạo Cường Đàm từ chính những kí ức sống của anh với muôn vàn phiên bản “tôi” từ quá khứ tới hiện tại trên hành trình tìm kiếm “higher—self”. Với Cường Đàm, thời trang không chỉ là lớp vỏ ngoài, mà hoà quyện như lớp da được nuôi dưỡng từ dòng suy tư trong anh.