Cùng trò chuyện với anh Dato’ Abd Rahman – Người sáng lập Lễ trao giải Influencers châu Á – Asia Influencers Awards (AIA) xung quanh giải thưởng này:
Được biết, anh vừa có chuyến thăm Hà Nội (Việt Nam)?
Đến phố cổ Hà Nội tôi thấy nó còn giữ được nhiều nét nguyên bản, không bị hiện đại hóa, đô thị hóa như nhiều thành phố khác. Khung cảnh ở Hà Nội rất cổ kính và đặc trưng.
Thức ăn ở Hà Nội thì sao?
Tôi thấy đồ ăn rất ngon. Tôi thích uống cà phê nâu đá, ăn chả cá Lã Vọng… 10 năm trước, tôi đã đến đây một lần rồi. Đây là lần thứ hai tôi đến Việt Nam.
Lễ trao giải Influencers châu Á – Asia Influencers Awards (AIA) ra đời như thế nào?
Hiện tại, sự phát triển của công nghệ quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội rất mạnh mẽ. Tôi nhận thấy tiềm năng của sự kết nối giữa các bạn Influencers với quảng bá du lịch. Giải thưởng này không chỉ vinh danh hoạt động, tạo động lực sáng tạo của các bạn Influencers mà còn góp phần quảng bá du lịch của chính đất nước họ.
Lần đầu tiên tổ chức, giải thưởng nhận được sự quan tâm như thế nào? Tiêu chí nào để lựa chọn người tham dự?
Có 55 Influencers từ 6 quốc gia. Giải thưởng này giống như một ngày hội, quy tụ các Influencers, ban tổ chức không ép buộc cũng như không đưa ra quá nhiều yêu cầu cho các bạn đến từ các nước khác nhau. BTC đưa mọi người đến các địa điểm, các bạn Influencers tự do sáng tạo.
Ngoài việc theo dõi hành trình hoạt động trước đó, sự kết nối trong khuôn khổ lễ trao giải rất quan trọng cho thấy năng lực thực sự, tài năng của từng người, để xem xét trước khi trao giải.
BTC kiểm tra rất kỹ từng kênh, xem gần như hết tất cả clip mà các bạn làm và xem được mức độ ảnh hưởng của các bạn trên các mạng xã hội. Nội dung quyết định để xem các bạn có phù hợp với giải thưởng không. Bên cạnh đó là mức độ chăm chỉ thực hiện clip.
Lần đầu tiên được tổ chức, chương trình có đạt được như kỳ vọng?
Hoàn toàn hài lòng, 100%.
Anh có ấn tượng gì về những nhà sáng tạo nội dung của Việt Nam?
Team Việt Nam thân thiện, sáng tạo và chăm chỉ. Ngoài ra, các bạn còn khá mảng tiếng Anh. Khi chia thành team 5-6 người đến từ các nước khác nhau, tiếng Anh rất quan trọng.
Anh có thể chia sẻ một vài ấn tượng của anh về Vương Khánh?
Tôi thấy bạn rất sáng tạo, rất chăm chỉ, việc chuyển cảnh trong clip rất thú vị, rất mượt. Vương Khánh chỉn chu trong việc xây dựng kịch bản và dựng clip. Khánh khéo léo đưa nhiều cảnh đẹp của Malaysia vào video. Bạn cũng rất thân thiện, có thể nói chuyện được với tất cả mọi người, không e dè gì cả.
Anh nhận định như thế nào về vai trò tầm quan trọng của việc quảng bá sản phẩm trên các nền tảng MXH hiện nay?
Hiện nay, mạng xã hội trở thành một phần quan trọng của cuộc sống. Mọi người thường lướt trên điện thoại và sẽ bị thu hút bởi những thông tin trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok…
Càng ngày càng có nhiều người trở thành những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Các công ty quảng cáo cũng sẽ kết nối với những nhà sáng tạo nội dung để tạo ra những nội dung khác nhau, phong phú, đa dạng hơn ngày trước. Với mỗi nhà sáng tạo, nội dung quảng cáo sẽ được khai thác theo những hướng khác nhau tạo nên sự đa dạng, nhiều màu sắc và hiệu ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Tôi đã nghiên cứu thị trường 6 năm, trước khi tổ chức giải thưởng cũng làm nghiên cứu qua việc hợp tác với 200 bạn Influencer ở Malaysia, có chuyến đi cùng nhau để cùng tạo ra nội dung. Từ đó, tôi có ý tưởng phát triển rộng hơn không chỉ ở Malaysia mà cả các nước châu Á.
Sắp tới, anh có những sự hỗ trợ hay kết nối tạo điều kiện như thế nào cho các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội?
Sau chương trình, tôi muốn đặt chân đến nhiều quốc gia hơn, kết nối những tổ chức, công ty ở các đất nước, thăm dò thị trường nhằm tạo ra nhiều sân chơi, cơ hội cho các nhà sáng tạo nội dung. Đặc biệt là quảng bá mạnh mẽ hơn về giải thưởng Asia Influencers Awards tại Việt Nam.