Đi về phía lửa của đạo diễn Trần Thanh Huy lấy chủ đề những người lính cứu hoả, cứu hộ cứu nạn để kể câu chuyện về một trong những nghề nghiệp được coi là nguy hiểm nhất thế giới.
Đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết, khi bắt tay vào dự án, anh luôn đặt tiêu chí chân thực lên hàng đầu nên đã gặp rất nhiều thách thức suốt quá trình bấm máy. “Có thể nói đây là bộ phim hội tụ mọi thứ khó nhất của nghề làm phim khi có nhiều đại cảnh phức tạp như cháy chung cư, cháy chợ, cháy hẻm, cứu hộ cứu nạn ở những địa hình hiểm trở, sông sâu, núi cao… Trong phim có những cảnh quay vô cùng phức tạp, quy mô “không khác gì phim điện ảnh”, đạo diễn chia sẻ.
Nam đạo diễn cho biết thêm: “Tất cả cảnh hành động trong phim đều phải tập dượt rất kỹ lưỡng, tôi tuyệt đối không cho phép việc làm liều trên set quay. Với các phân cảnh chữa cháy, cứu nạn, đoàn phim luôn nhận được sự hỗ trợ tư vấn của đội PCCC & CNCH PC07 TP Đà Nẵng”.
Với mong muốn tạo ra không khí thật nhất có thể để người xem cảm nhận được hết sức nặng của bộ phim nên việc đốt lửa thật gần như là yêu cầu đầu tiên của đạo diễn với ekip. Để phục vụ cho ý tưởng đó, ekip đã tính toán các phương án đốt lửa ở đâu, vị trí nào, cộng thêm cả hiệu ứng khói và nước cùng nhiều hiệu ứng ánh sáng khác.
Với việc quay một cảnh cháy, yêu cầu an toàn cho toàn bộ ekip luôn được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình chuẩn bị cho cảnh cháy với lửa thật, đoàn làm phim đều tính toán đầy đủ các phương án dập lửa, lối thoát hiểm và hơn hết là sự hỗ trợ từ các chiến sĩ cảnh sát PCCC& CNCH đã luôn sẵn sàng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn thể ekip.
“Tôi còn nhớ khi quay một cảnh cháy xe hơi, tổ sản xuất phối hợp cùng các chiến sĩ PCCC & CNCH chuẩn bị 2 xe chữa cháy có nước và hoá chất chuyên dụng để dập lửa. Vậy nên khi thực hiện cảnh quay này, tôi và ekip rất tự tin để ghi hình”, đạo diễn Trần Thanh Huy kể lại.
Đi về phía lửa được làm lại từ bộ phim ăn khách của Đài Loan mang tên Nước mắt của hỏa thần. Tuy nhiên, đạo diễn Trần Thanh Huy tiết lộ kịch bản của bộ phim đã được điều chỉnh tới 98% so với bản gốc, đưa thêm những chất liệu, sự kiện, cảm hứng từ đời thực nhằm mang tới một sản phẩm đầy cảm xúc, gần gũi và thấm đẫm tinh thần, văn hoá Việt Nam.
Với tinh thần đó, đoàn làm phim Đi về phía lửa cũng trải qua những cảnh quay mà diễn viên Xuân Phúc – một trong những nam chính của phim – phải miêu tả cảm xúc như thể “hồn lìa khỏi xác”.
Vào vai đội trưởng Toàn Thắng, Xuân Phúc cho biết bản thân anh và các diễn viên khác đã trải qua những cảnh quay vất vả tới mức “vắt kiệt sức” chỉ để tạo ra những thước phim chỉn chu, mặc dù thời lượng xuất hiện trong từng tập vô cùng ngắn ngủi và “trông có vẻ đơn giản”. Ví dụ như cảnh bế những nạn nhân ra khỏi đám cháy, cả đoàn phải bấm máy thực hiện tới 10 lần để lấy nhiều góc quay. Tới khi hoàn thành cảnh quay, tất cả diễn viên mới được cởi bỏ đạo cụ, gỡ mặt nạ, bình dưỡng khí, lúc này ai nấy đều đã mệt nhoài.
“Tôi cũng từng đóng nhiều phim hành động nhưng đây thực sự là bộ phim đem đến nhiều trải nghiệm khó khăn nhất, cũng là lần đầu tiên đi làm phim mà mệt đến độ vượt quá sức tưởng tượng”, Xuân Phúc trải lòng. Anh cũng tiết lộ có những cảnh bản thân phải trực tiếp đối diện với ngọn lửa thật, và chính trong giây phút này, nam diễn viên mới hiểu thấu sự nguy hiểm mà những người lính cứu hoả luôn phải đối diện khi làm nhiệm vụ.
Trải nghiệm này cũng khiến Xuân Phúc hóm hỉnh chia sẻ thêm rằng nếu vợ anh mà có mặt tại bối cảnh phim, chắc chắn cô sẽ ngăn cản nam diễn viên tham gia tác phẩm này. Quá trình diễn xuất vất vả là thế, nhưng anh cũng nhìn nhận đây là vai đặc biệt trong nghiệp diễn vì mang lại quá nhiều cảm xúc, đặc biệt là trải nghiệm khi phải đối mặt giữa sự sống và cái chết.
Một kỷ niệm từ quá trình thực hiện Đi về phía lửa khiến cả đoàn phim không thể quên, đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi đoàn đang bấm máy cho một đại cảnh cháy, kéo dài từ đêm hôm trước tới tận 5h sáng hôm sau. “Khi vừa quay xong, tôi mở điện thoại thì đọc được tin cháy khu chung cư mini ở Khương Hạ, Hà Nội. Những sự trùng hợp ngẫu nhiên khiến tôi nổi da gà. Tôi nhớ nhất hình ảnh một chiến sĩ bế một bé gái ra ngoài nhưng không cứu được, lúc đó tim tôi như thắt lại. Bản thân tôi cũng là một người cha nên rất đồng cảm và xúc động”, Xuân Phúc kể.
Còn Lãnh Thanh tâm sự trong một phân cảnh phải lao vào biển lửa để làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, chứng kiến cảnh người gặp nạn nằm chồng chất lên nhau, thậm chí chính anh còn vô tình dẫm lên tay của một xác chết nằm ngổn ngang trên nền nhà kín đặc khói, tất cả đều ra đi trong tư thế rất tuyệt vọng, nam diễn viên không tránh khỏi ám ảnh bởi độ chân thật và cảm xúc nhập vai lúc đó. “Khói thế này thì sống làm sao nổi chứ đừng nói tới quay phim”, Lãnh Thanh kể.
Anh cho biết khi diễn cảnh cứu hộ, phải lặn lội vào khu vực gặp nạn, nhìn thấy những cảnh tượng chưa từng thấy trong đời, lòng mình đã rất trăn trở, vương vấn nhiều suy nghĩ. “Ngọn lửa luôn vô tình, con người thì vô ý, sự vô ý này có thể dẫn tới hậu quả nặng nề, không lường trước được”, mỹ nam tâm sự, đồng thời chia sẻ sau khi phim đóng máy và chờ ngày lên sóng, anh chỉ mong sự bình an về trên những mái nhà để ai ai cũng được đón xuân trong bình yên.
Phim sẽ lên sóng vào 20h thứ 2, 3 hàng tuần từ 12/2 (tức mùng 3 Tết) trên kênh K+CINE và App K+.