Nữ đạo diễn triệu view Đinh Hà Uyên Thư tại Master of Master: Không sợ người khác ghét mình, chỉ sợ dự án không thành công

Được biết đến với vai trò là Đạo diễn của hàng loạt MV triệu view như: Không Ra Gì (Trúc Nhân), Bo Xì Bo (Hoàng Thuỳ Linh), Lạc Trôi (Sơn Tùng M-TP),... và là người đứng sau sự thành công của chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai với vai trò là Đạo diễn sân khấu, Đinh Hà Uyên Thư là cái tên quen thuộc được đông đảo khán giả yêu mến.

Tuy nhiên, ít ai biết nữ đạo diễn tài năng – Đinh Hà Uyên Thư cũng đã trải qua nhiều thăng trầm từ lúc mới bước chân vào làm nghề. Trong tập phát sóng thứ 2 của chương trình Master of Master, Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư đã chia sẻ câu chuyện của bản thân thông qua những trò chơi độc đáo từ chương trình cùng với host Dược Sĩ Tiến.

Bắt đầu từ vai trò một vũ công trong vũ đoàn ABC, Đinh Hà Uyên Thư dần bén duyên với sân khấu và nghệ thuật biểu diễn. Chính lời “rủ rê” tham gia thi vào trường Sân khấu Điện ảnh từ một người bạn đã mở ra cho cô cơ hội khám phá niềm đam mê mãnh liệt với ánh đèn sân khấu – nơi mà cô cảm nhận được “ma lực” thôi thúc mình gắn bó và kiên trì theo đuổi nghề đạo diễn.

“Trung hoà nhưng không hoà tan”: Bài học đắt giá thay đổi phong cách làm nghề của nữ đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư 

Mang tâm thế của một tân binh mới bước chân vào nghề, Đinh Hà Uyên Thư cũng đã gặp phải nhiều trắc trở ở những dự án đầu tay. Vừa mới vào nghề cô đã mong muốn nhanh chóng thể hiện cái tôi của bản thân và cô cho đó là “ỷ mình biết nhiều và mình tự cho phần cảm nhận của mình là hay nhất” mà chưa lắng nghe và tìm hiểu một cách sâu sát những gì nhạc sĩ, ca sĩ mong muốn thể hiện. Hệ quả là sự chênh lệch giữa hình ảnh và âm nhạc khi sản phẩm ra mắt, khiến cô nhận được những phản hồi không mấy tích cực từ phía đồng nghiệp: “Nhạc sĩ cảm thấy hình ảnh của Thư không xứng đáng với âm nhạc của họ” – điều này khiến cô phải suy ngẫm về cách mình tiếp cận công việc. Lấy MV đầu tay này làm cột mốc để tiến bộ, nữ đạo diễn thẳng thắn nhìn nhận lại điểm chưa tốt và lựa chọn trung hoà cái tôi của bản thân nhưng không làm biến chất phong cách cá nhân.

Từ bài học khi mới chập chững vào nghề, “Master” Đinh Hà Uyên Thư đã rút ra cho bản thân một bài học, một kim chỉ nam giúp cô bền bỉ theo đuổi nghề đạo diễn: “Phải nghe nhạc thật kỹ, cảm nhạc thật kỹ và tôn trọng âm nhạc”. Mỗi khi bắt tay thực hiện dự án âm nhạc nào, nữ đạo diễn cũng sẽ lắng nghe thật kỹ từng nốt nhạc, “mổ xẻ” từng chất liệu, cảm xúc của nhân vật để có thể hoàn thành dự án một cách tốt nhất và trao cho ca sĩ, nhạc sĩ một sản phẩm hoàn chỉnh và chỉn chu nhất.

Vì sợ thất bại nên đều xem “mỗi dự án là một kỳ thi lớn nhất cuộc đời” 

Thông qua trò chơi trắc nghiệm tâm lý, Đinh Hà Uyên Thư không ngần ngại chia sẻ rằng bản thân là một người sợ thất bại, sợ những lời nhận xét xung quanh mình và khiến cô phải tiết chế rất nhiều. Tuy nhiên, với thời gian và sự trưởng thành, cô đã học cách kiểm soát nỗi sợ này, định hình lại bản thân để phù hợp hơn với môi trường sáng tạo, Đinh Hà Uyên Thư nói: “Thư giờ không sợ người ta nghĩ xấu hay nghĩ không tốt về Thư. Nhưng Thư rất sợ người ta bỏ tiền để làm project nhưng project không thành công, rất sợ”.

Nỗi sợ thất bại và cách đối diện với nó đã trở thành một trong những yếu tố then chốt định hình phong cách làm việc của Đinh Hà Uyên Thư. Trải qua nhiều thất bại, cô nhận ra rằng sự thành công không đến từ việc tránh né những lỗi sai, mà từ việc nhìn nhận và phân tích chúng một cách khách quan. Nữ đạo diễn chia sẻ: “Những dự án đầu tiên thất bại do Thư thể hiện con người của Thư một cách không chân thành”. Nói thêm về việc thể hiện sự “chân thành” thông qua sản phẩm, tránh mắc phải những lỗi sai mà mình đã trải qua, nữ đạo diễn liên tục đặt nhiều câu hỏi cho bản thân “Thư đã là Thư chưa?”, “Thư đã chân thành thật lòng chưa?”, “Thư đã lắng nghe mọi người chưa?”, “Thư đã làm cái gì mới chưa?”. Những câu hỏi này không chỉ là kim chỉ nam giúp cô hoàn thiện mình, mà còn là cách để cô đảm bảo rằng mỗi sản phẩm đều mang đậm dấu ấn cá nhân nhưng vẫn gắn kết chặt chẽ với nhu cầu và cảm xúc của thị trường.

Để có thể trở thành Master trong lĩnh vực của mình, nữ đạo diễn đã chọn cách tiếp cận thất bại như một nhà khoa học: không đổ lỗi, không tránh né, không oán trách do MV phát hành không đúng thời điểm, do bài hát không hay,… mà thay vào đó là chọn cách ngồi lại nhìn nhận sâu sắc lỗi sai và phân tích chúng để tìm ra nguyên nhân và giải pháp.

Chấp nhận bỏ đi thói quen để trở thành Master ở lĩnh vực mới 

Bên cạnh vai trò là đạo diễn của nhiều MV triệu view, Đinh Hà Uyên Thư còn nhiều lần thử sức làm đạo diễn ở các lĩnh vực khác như: phim điện ảnh, gameshow,… Mỗi lĩnh vực đều có phong cách nghệ thuật khác nhau, đòi hỏi nữ đạo diễn phải bỏ đi thói quen làm phim cũng giống như làm MV: “Thư phải học cách quên đi cách làm MV, delete tên Đinh Hà Uyên Thư chuyên làm MV đó để mà sẵn sàng với tâm thế mới chỉ làm phim thôi”.

Nếu như MV là một bức tranh ngắn gọn, tập trung vào việc truyền tải một thông điệp cụ thể thông qua hình ảnh và âm nhạc thì phim điện ảnh lại là một câu chuyện dài hơi, đòi hỏi đạo diễn phải xây dựng một thế giới điện ảnh hoàn chỉnh với những nhân vật đa chiều, những tình tiết phức tạp. Chính vì vậy, việc chuyển từ làm MV sang làm phim là một thử thách lớn đối với Đinh Hà Uyên Thư. Lần đầu chia sẻ về khó khăn khi bắt tay thực hiện dự án điện ảnh “Bẫy ngọt ngào”, nữ đạo diễn đã phải nhận những lời chê đến từ các anh chị chuyên gia trong nghề khi trình chiếu bản dựng đầu tiên. Tuy nhiên, thay vì nản lòng, Đinh Hà Uyên Thư đã chọn cách đối diện với những lời góp ý bằng sự cầu thị và nghiêm túc tự nhìn nhận lại bản thân, Đinh Hà Uyên Thư thừa nhận: “mình bị hời hợt quá, mình phải tận tâm lại”.

Trong một tháng, cô cùng bạn dựng phim chỉnh sửa toàn bộ, tự mình đảm nhận các khâu hậu kỳ, từ âm nhạc đến cảm xúc nhân vật. Kết quả là một bản dựng mới nhận được sự công nhận từ các chuyên gia, mang lại cảm giác “dễ chịu” cho khán giả – điều mà Đinh Hà Uyên Thư coi là thành công lớn nhất. Hành trình này là minh chứng cho sự tận tâm, tinh thần cầu thị, và nỗ lực không ngừng nghỉ của nữ đạo diễn.

Chia sẻ

Bài viết liên quan

Giải mã ý nghĩa bộ ảnh truyền thông “STRIVE”

Tối ngày 26/9, bộ ảnh truyền thông của Welcome to AJC 2024 – THE MEDALIST đã chính thức lên sóng. Chỉ sau vài giờ ra mắt, bộ ảnh nhanh chóng thu về lượt tương tác đông đảo của công chúng, đặc biệt là các bạn tân sinh viên Khóa 44 (K44) Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC).

CEO Hồ Thị Hồng Duyên ra mắt tuyệt tác vương miện của cuộc thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024

CEO Hồ Thị Hồng Duyên – Đại diện thương hiệu trang sức cao cấp Glosbe&Co với vai trò là nhà lãnh đạo, đã thể hiện thành công khía cạnh nghệ thuật trong chế tác tạo nên bộ sưu tập vương miện “Ocean Secret” tinh xảo và độc đáo cho cuộc thi Hoa hậu và Nam vương Siêu mẫu Thể hình Thế giới 2024.

Scroll to Top